Đường dây nóng:
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
0964.661.313
Không có video - Upload lại link
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHỤC HỒI CHỨC NĂNG VỚI ĐỨT DÂY CHẰNG KHỚP GỐI

Cập nhật: 2023-04-15 00:33:15
Lượt xem:


Đứt dây chằng (chéo trước, sau, dây chằng bên) khớp gối là một trong những tổn thương phổ biến ở khớp gối, những vận động viên tham gia những môn thể thao cường độ cao như: cầu lông, bóng đá, bóng chuyền,...thường dễ bị tổn thương do vận động với cường độ mạnh, bất ngờ, sai tư thế. Phương pháp điều trị bằng phục hồi chức năng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bình phục chức năng khớp gối. Vì vậy, hiểu biết đúng về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị đứt dây chằng ( chéo trước, sau, dây chằng bên ) khớp gối là rất quan trọng.

 

Cấu tạo khớp gối:

Khớp gối được cấu tạo bởi 3 xương: xương chày, xương đùi, xương bánh chè. Các xương kết nối với nhau bởi các dây chằng. Có 4 dây chằng chính ở khớp gối. Đó là dây chằng chéo trước, chéo sau, dây chằng bên trong và bên ngoài. Chúng hoạt động như những sợi dây thừng vững chắc để liên kết các xương với nhau và giữ cho khớp gối ổn định.

Nguyên nhân gây đứt dây chằng:

Thay đổi đột ngột.

Dừng lại đột ngột.

Tiếp đất không đúng cách từ một cú nhảy hoặc xoắn, vặn khớp gối.

Tiếp xúc trực tiếp hoặc va chạm với một lực mạnh.

Triệu chứng :

Đau: Đau nhói vùng khớp gối, một vài trường hợp gặp khó khăn khi đứng trên chân tổn thương.

Sưng, nề: Thường xảy ra trong vòng 24h đầu.

Khó khăn trong đi lại: Nếu chân của bạn không chịu được áp lực thì việc đi lại gặp nhiều khó khăn...

Giảm tầm vận động khớp gối: Không thể gấp hay duỗi gối như bình thường...

Điều trị phục hồi chức năng sau phẫu thuật đứt dây chằng (chéo trước, sau, dây chằng bên) khớp gối:

Phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau đứt dây chằng khớp gối là vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn ngay sau phẫu thuật giúp hạn chế tối đa các thương tật thứ cấp có thể xảy ra, rút ngắn thời gian điều trị, tăng hiệu quả các phương pháp can thiệp. Ngoài các phương pháp phục hồi chức năng cơ bản như: Nhiệt trị liệu (nhiệt lạnh,hồng ngoại, parafin); Điện trị liệu (điện xung, điện phân, siêu âm điều trị); Kết hợp với trang thiết bị chuyên ngành phục hồi chức năng như (từ trường siêu dẫn, nhiệt rung từ.. ) thì việc xây dựng chương trình tập luyện qua các bài tập được các bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện Phục hồi chức năng Sơn La xây dựng vô cùng tỷ mỉ, chi tiết trên từng trường hợp quý bệnh nhân, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hồi phục chức năng khớp gối. Bởi những bài tập khi được thực hiện trong quá trình điều trị phải được “tập đúng” đó là yếu tố then chốt giúp bệnh nhân nhanh chóng bình phục cũng như tránh được những thương tật thứ cấp có thể xảy ra

Chương trình tập luyện được áp dụng trong quá trình điều trị ngay sau phẫu thuật đứt dây chằng (chéo trước,sau, dây chằng bên) khớp gối như:

Giai đoạn cấp: Giảm viêm (khoảng 1 tuần)

Giai đoạn phục hồi:

+ Phục hồi chức năng cơ bản: (khoảng 2 tuần)

+ Phục hồi chức năng sinh hoạt: (khoảng 4 tuần)

+ Tham gia thể thao: (khoảng 8 tháng)

+ Và nhiều bài tập chuyên ngành khác…

Với phương châm: “Nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng sự hài lòng của quý người bệnh”, chúng tôi luôn tậm tâm, nỗ lực, không ngừng đổi mới, định hướng chuyên sâu để mang đến sự hài lòng cho quý người bệnh. Đáp ứng sự tin tưởng của quý bệnh nhân trong và ngoài tỉnh./.