Đường dây nóng:
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
0964.661.313
Không có video - Upload lại link
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHỤC HỒI CHỨC NĂNG VỚI ĐAU THẦN KINH TỌA

Cập nhật: 2023-08-29 05:53:30
Lượt xem:


Vật lý trị liệu phục hồi chức năng đối với bệnh nhân đau thần kinh tọa đang dần trở nên phổ biến trên thế giới trong đó có Việt Nam. Hiện nay, phương pháp điều trị này đang được nhiều người lựa chọn thay thế cho những phương pháp điều trị đau thần kinh tọa truyền thống như dùng thuốc hay phẫu thuật.
​Theo thống kê từ nhiều nghiên cứu, ngày nay, bất kỳ ai cũng có nguy cơ đối mặt với tình trạng đau thần kinh tọa, đặc biệt là những người làm công việc nặng nhọc hoặc thường xuyên khuân vác vật nặng, nhân viên văn phòng, lái xe đường dài với cường độ công việc, áp lực đè nặng lên cột sống thắt lưng lâu ngày...Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng đau thần kinh tọa có khả năng kéo theo nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời, chẳng hạn như teo cơ hay thậm chí là tàn phế.
​Thông thường, mọi người sẽ nghĩ đến biện pháp dùng thuốc giảm đau đầu tiên để đẩy lui triệu chứng đau nhức, chèn ép hoặc tiêm corticosteroid. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp trên chỉ mang tính tạm thời vì thực tế, đau thần kinh tọa là dấu hiệu của những vấn đề tổn thương vật lý. Do đó, dùng thuốc giảm đau hay tiêm corticosteroid không có khả năng điều trị tận gốc nguyên nhân gây nên tình trạng này. Vì vậy, cơn đau có thể tái phát liên tục, khiến người bệnh ngày càng phụ thuộc vào thuốc giảm đau. Trái lại việc kéo dài thời gian sử dụng thuốc giảm đau có nguy cơ gây tổn thương cho một loạt cơ quan nội tạng trong đó có: dạ dày, gan, thận...Người bị đau thần kinh tọa đang có xu hướng lựa chọn các biện pháp điều trị không xâm lấn, không dùng thuốc. Trong số đó, phổ biến nhất là lựa chọn phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng.
Để đánh giá hiệu quả điều trị của bệnh đau thần kinh tọa bằng phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Bác sĩ Đèo Thị Thúy Hà, Bệnh viện Phục hồi chức năng Sơn La cùng với các cộng sự đã cùng nghiên cứu đề tài “ Đánh giá hiệu quả điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại bệnh viện phục hồi chức năng Sơn La từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 9 năm 2021” Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đã được Hội đồng nghiên cứu khoa học Sở Y tế tỉnh Sơn La đánh giá đạt loại khá và đã được đưa vào áp dụng điều trị thực tiễn cho quý bệnh nhân tại bệnh viện trong nhiều năm nay.
Ưu điểm vượt trội của phương pháp điều trị phục hồi chức năng với đau thần kinh tọa bao gồm:
Giảm thiểu áp lực đè nặng lên cột sống.
Giải phóng tình trạng chèn ép rễ thần kinh.
Tăng cường tuần hoàn máu.
Hỗ trợ tái tạo mô bị tổn thương.
Xóa bỏ tận gốc nguyên nhân gây đau thần kinh tọa mà không cần dùng đến thuốc hay phẫu thuật.
Đem lại hiệu quả tương tự đối với nhiều vấn đề cơ xương khớp cột sống cấp và mãn tính khác.
Bệnh viện Phục hồi chức năng Sơn La với đội ngũ y, bác sỹ được đào tạo chuyên sâu về chuyên ngành phục hồi chức năng cùng với hệ thống trang thiết bị y tế chuyên ngành tiên tiến, hiện đại. Chúng tôi cam kết sẽ là chỗ dựa vững chắc về tinh thần, là điểm đến, nơi “Trao gửi niềm tin” mang lại sức khỏe quý giá cho quý người bệnh trong và ngoài tỉnh./.