Đường dây nóng:
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
0964.661.313
Không có video - Upload lại link
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

KHÔNG CHỦ QUAN VỚI BIẾN THỂ XBB CỦA COVID-19

Cập nhật: 2023-04-21 03:11:35
Lượt xem:


KHÔNG CHỦ QUAN VỚI BIẾN THỂ XBB CỦA COVID-19

 

Thời gian gần đây, dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại. Trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc biến thể phụ của Omicron (biến thể XBB). Trong tháng 4/2023 Việt Nam cũng đã xuất hiện các trường hợp mắc biến thể phụ này tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Điều đáng lưu ý là nhiều ca bệnh có dấu hiệu chuyển nặng.

 

Chuyên gia dịch tễ học cao cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Maria Van Kerkhove cho biết: biến thể phụ  XBB là biến thể của Omicron dễ lây truyền nhất được phát hiện từ trước đến nay. Biến thể phụ XBB.1.5 lây lan nhanh chóng do chứa các đột biến, cho phép nó bám vào các tế bào và tái tạo dễ dàng. Biến thể phụ này này gặp nhiều ở các nước như Anh, Đức, Mỹ, Pháp, Singapore, Philippines… và chính biến thể phụ này gây lên đợt bùng phát Covid-19 tại Mỹ vào tháng 12/2022 với tỷ lệ gia tăng nhanh chóng từ 4% lên 41%.

 

Theo báo cáo của WHO, biến thể Omicron đang lưu hành chủ yếu trên thế giới với một số biến thể phụ như BA.2.75, CH.1.1, BQ.1, XBB, XBB.1.16, XBB.1.9.1, XBB.1.5, XBF. Trong đó biến thể phụ XBB.1.5 đã phát hiện tại 95 quốc gia.

 

Biến thể phụ XBB có khả năng lây lan nhanh, xuất hiện trên nhiều quốc gia

 

Điểm đặc biệt được nhiều chuyên gia trên thế giới nhận định là biến thể XBB có khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron.

 

Thông tin tại hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 17-4 cho thấy, chỉ riêng từ ngày 12-16/4, trung bình mỗi ngày Hà Nội ghi nhận 96 ca Covid-19 mới, cao điểm ngày 16-4 có 99 ca mắc. Trong khi đó 3 tháng đầu năm, số ca nhiễm mới mỗi ngày chỉ từ 2-5 ca.

 

Điều đáng chú ý, kết quả giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm dương tính với virus SARS-CoV-2  tại Hà Nội thuộc chủng XBB.1.9.1. Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế cho biết đến nay các biến thể phụ phổ biến trên thế giới đều đã ghi nhận tại Việt Nam.

 

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, các trường hợp có kết quả dương tính với Covid-19 đang điều trị tại đơn vị này có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng, trong khi tháng 01/2023 bệnh viện tiếp nhận 20 ca thì tính đến ngày 18/4 con số này đã tăng lên 146 ca, trong đó có 21 ca chuyển nặng.

 

Không chủ quan và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch

 

Vắc xin phòng COVID-19 hiện tại vẫn có thể phòng  diễn biến bệnh nặng, nhập viện và tử vong. Vì vậy, trong thời điểm hiện tại, nhất là dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 kéo dài. Các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí sẽ là nơi tập trung đông người dẫn tới nguy cơ lây lan cao trong cộng đồng.

 

Đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc và vi rút đang tiếp tục lây lan. Do đó, mỗi các nhân cần nâng cao ý thức, không chủ quan với dịch bệnh và áp dụng các biện pháp phòng ngừa với biến thể XBB tương tự như chúng ta đã thực hiện đối với các biến thể phụ khác của Omicron và COVID-19 như: Đeo khẩu trang ở những nơi đông người và trong không gian kín, rửa tay thường xuyên, và hãy đảm bảo rằng mình đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ.